Quảng cáo
Đăng nhập
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 06 : 591
Năm 2021 : 3.686
Học sinh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng bầu không khí thân thiện hướng tới "Trường học hạnh phúc"

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đã trở thành khẩu hiệu quen thuộc của mỗi nhà trường, đây cũng là mục tiêu mà ngành Giáo dục hướng tới trong quá trình xây dựng "Trường học hạnh phúc". Trong rất nhiều yếu tố tạo nên niềm vui của mỗi ngày đến trường có lẽ sự thân thiện của thầy và trò là điều quan trọng.

Sự thân thiện là yếu tố khởi đầu cho mọi mối quan hệ khác. Thân thiện được hiểu là có những tình cảm, thân mật và gần gũi, thấm đượm tình yêu thương, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Trong nhà trường “Thân thiện” bắt nguồn từ sứ mệnh của nhà trường và thiên chức của nhà giáo đối với học trò và xã hội.

Để xây dựng bầu không khí thân thiện ở trường trước hết tập thể sư phạm phải yêu thương, đoàn kết, tôn trọng. Thầy cô giáo tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự, l­ương tâm nhà giáo; có tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lư­ợng, đối xử hoà nhã với người học sinh và đồng nghiệp.

Một tiết học thực hành của cô và trò trường THCS Yên Ninh

Đối với học sinh, thầy, cô phải là người công tâm trong quan hệ ứng xử, công bằng trong đánh giá. Một ánh nhìn, một nụ cười rạng rỡ, một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên chân tình, một lời phê bình, nhận xét chính xác, … sẽ giúp cho học sinh cảm nhận được sự ấm áp, yêu thương mà thầy cô mang lại. Mỗi tiết học, thầy cô "bước vào lớp với nụ cười", không khí lớp học thật vui vẻ, không áp lực sẽ hình thành những năng lượng tích cực cho cả thầy và trò. Với phương pháp dạy học phù hợp sẽ giúp học sinh phát huy được các năng lực cốt lõi, phát hiện được các năng lực đặc biệt hình thành và phát triển những phẩm chất cơ bản.

Việc tổ chức dạy học hợp tác trong và ngoài lớp học, sinh hoạt dưới cờ, tham gia câu lạc bộ… sẽ giúp cho học sinh có điều kiện gắn kết nhau và gần gũi thầy cô giáo nhiều hơn. Mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ, thay vì những lời giáo huấn, báo cáo nhận xét cứng nhắc, thậm chí phê bình kiểm điểm là những câu chuyện, những bài hát, điệu múa có sự tham gia của cà thầy và trò sẽ tạo nên nhiều giá trị đạo đức và nhân văn khiến học trò hứng thú. Cùng tham gia một trò chơi dân gian, một hoạt động thể dục, thể thao, một chương trình thiện nguyện chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…sẽ giúp cho thầy trò hòa đồng thân thiện. Thông qua đó giáo dục cho học sinh lòng yêu thương nhân ái, các kĩ năng giao tiếp, ứng xử góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho người học.

Một buổi sinh hoạt Đội thiếu niên của Liên đội trường THCS Yên Ninh

Thầy cô lắng nghe và tôn trọng ý kiến của học trò. Chỉ là một lời xưng hô thân thiện, một hành động đơn giản, quan sát và lắng nghe và tiếp thu ý kiến của học sinh khi các em cần…đủ để học sinh cảm nhận được thầy cô quan tâm đến chúng như thế nào. Đó cũng là một cách để tạo niềm tin và sự đồng cảm giữa thầy và trò. Hộp thư "Điều em muốn nói” trong nhà trường sẽ là nơi tiếp nhận ý kiến và tâm tư sâu kín của mỗi học sinh và là nhịp cầu gắn kết tình cảm thầy trò, góp phần xây dựng môi trường giáo dục ngày càng thân thiện.

Sự thân thiện tạo nên tình yêu thương và tôn trọng, điều đó được trân trọng và bồi đắp hằng ngày trong cách ứng xử giữa các nhà giáo với nhau, giữa nhà giáo với học sinh giữa học sinh với học sinh, đó là một giá trị đích thực để trường học thực sự là nơi hạnh phúc của cả thầy và trò.


Tác giả: Nguyễn Ngọc Oanh - HT trường THCS Yên Ninh
Nguồn:Trường THCS Yên Ninh - TP Yên Bái Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan